Chương trình học bổng G30 hay còn gọi là Top Global là cơ hội tốt dành cho các bạn không biết tiếng Nhật nhưng muốn được học đại học Nhật Bản. Hiện tại có đến hơn 30 trường đang tham gia vào chương trình này tuy nhiên số lượng DHS được nhận vào hàng năm không nhiều, tối đa chỉ 30 bạn/năm. Ngày hôm nay, bạn đọc hãy cùng lắng nghe chia sẻ đến từ 2 bạn học sinh hiện đang là sinh viên tại trường đại học Nagoya và thi vào theo diện G30. Lắng nghe những chia sẻ của hai bạn ấy để rút ra cho bản thân những điểm lưu ý và kinh nghiệm bạn nhé!

1. Bạn đầu tiên là H.T.Anh.

T.Anh nộp hồ sơ khi đang là học sinh lớp 12A trường THPT Chuyên Ngoại ngữ – Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội và tháng 10/2014 đã chính thức trở thành sinh viên Meidai, chuyên ngành Economics – Business Administration.

T.Anh cho biết: “Em biết đến Meidai khi đại diện của trường qua lớp PR vào năm lớp 11. Sau đó, do có đi một số hội thảo du học Nhật ở Hà Nội và tiếp tục gặp các đại diện tuyển sinh của trường, em thấy các thầy cô ở trường rất thân thiện, tư vấn về trường rất nhiệt tình và cho mình bộ hồ sơ apply, brochure quảng cáo của trường và application guideline chi tiết. Sau đó về nhà mình lên website của trường và subscribe channel của trường trên Youtube (NagoyaG30) để xem video về lớp học và cuộc sống của sinh viên bên đó.”

Để làm đẹp hồ sơ, ngoài các giấy tờ trường yêu cầu, T.Anh còn nộp thêm 1 đĩa CD có video tên là “Japan in my eyes” quay tài năng vẽ nhanh và khả năng sáng tạo của mình, đồng thời thể hiện tình yêu của mình với nước Nhật qua những nét vẽ. Bên cạnh đó, T.Anh cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá, thi cờ vua và làm trợ giảng tiếng Anh để hồ sơ đẹp hơn. Theo T.Anh, bên cạnh lực học, các hoạt động ngoại khoá và tài lẻ cũng là một yếu tố quan trọng để được học bổng.

Về kinh nghiệm phỏng vấn, T.Anh nghĩ điều quan trọng nhất là sự tự tin, phản ứng nhanh (vì trường hỏi rất nhiều câu mà mình không lường đến) và sự hiểu biết của mình về trường và ngành mình chọn. Ngoài ra, khi phỏng vấn bạn nên ăn mặc thật lịch sự (đồng phục hoặc vest).

2) Bạn thứ hai là C.M.H. – học sinh tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (2014):

Vào cuối tháng 9/2014] H sang Nhật để chuẩn bị bắt đầu năm học mới là sinh viên năm nhất của trường đại học Nagoya. H. sẽ theo học ngành Electrical and Electronic Engineering and Information Engineering.

Đại học Nagoya là một trong những trường đại học tốt nhất Nhật Bản, và cũng nằm trong top 20 của Châu Á.

Từ đầu năm lớp 11, H. đã xác định cho mình mục tiêu là sang Nhật học đại học và bắt đầu đi tìm hiểu các trường đại học ở Nhật cùng với các điều kiện của mỗi trường. Được một chị khóa trên giới thiệu cho chương trình G30, H. bắt đầu tìm hiểu về các trường trong chương trình này. Với nguồn thông tin hạn hẹp ban đầu, cộng với việc không quen biết nhiều người đang học tập ở Nhật Bản, nên H. phần lớn chỉ đọc website của trường, tra Google, cũng như lần mò trên Facebook (hay đôi khi gọi là stalk :p). H. đã thấy thật sự ấn tượng với website của International Programs của Đại học Nagoya. Tuy đó không phải là một website lớn với nhiều thông tin, nhưng lại ngắn gọn, xúc tích, việc tìm kiếm thông tin trên website cũng rất dễ dàng với giao diện thân thiện. H. cảm thấy Meidai đã dành nhiều công sức vào website này, cũng là một kênh để thu hút học sinh quốc tế. Đồng thời Meidai cũng là một trong những trường thuộc G30 cấp học bổng 100% cho sinh viên quốc tế. Và chính 2 điều đó đã khiến H. đặt Nagoya University làm mục tiêu số một của mình.

Cách thức apply?

Việc apply vào ĐH Nagoya gồm có 2 vòng: một là chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ, và hai là vòng phỏng vấn qua mạng. Những ai qua được vòng hồ sơ mới được tham dự vòng phỏng vấn.

Hồ sơ yêu cầu gì?

Ngoài bảng điểm và các giấy tờ tùy thân, trường yêu cầu gửi điểm TOEFL 80 hoặc IELTS 6.0 trở lên và điểm của một trong nhiều loại Standardized Tests như SAT, ACT, EJU,… Ngoài ra thì việc gửi kèm các giấy chứng nhận thành tích và hoạt động ngoại khóa cũng được đánh giá cao. Đặc biệt là Nagoya yêu cầu thí sinh phải gửi kèm giấy Certificate of Expected Graduation.

Trong hồ sơ của Nagoya thí sinh được yêu cầu viết 2 bài luận với đề của trường cho. Thông tin về bài luận cũng như các thông tin về quy trình làm hồ sơ đều được nêu rõ trong các văn bản của trường trên website.

Có phỏng vấn không? Phỏng vấn yêu cầu như thế nào?

Phỏng vấn của Nagoya bao gồm 2 phần: phần đầu các thầy sẽ hỏi về bản thân mình, cũng như các kinh nghiệp học tập và tham gia các hoạt động xã hội; phần thứ hai các thầy sẽ hỏi kiến thức chuyên môn về ngành mà mình lựa chọn. Nghe có vẻ khó khăn nhưng thực ra cũng chỉ là những câu hỏi về Toán và Lý, Hóa hoặc các vấn đề khác,… (cái này tùy vào ngành mình lựa chọn, VD như H. chọn Electrical and Electronic Engineering and Information Engineering thì các thầy hỏi về Lý)

Chế độ học bổng của trường cho freshman?

Đối với học sinh VN thì Nagoya chỉ có một loại học bổng là Nagoya University Global 30 International Programs Scholarships. Học bổng này sẽ trang trải toàn bộ học phí + phí nhập học cho học sinh. Đồng thời, một học sinh nhận học bổng sẽ được thêm 500 000 yên/năm để trang trải một phần của sinh hoạt phí.

Kinh nghiệm đánh bóng hồ sơ?

H. cho rằng quan trọng nhất trong phần hồ sơ chính là bài luận, bởi các phần khác có thể có nhiều người giống mình, nhưng riêng bài luận thì không ai giống ai cả. Theo cá nhân H., một bài luận thành công (ít ra là đối với Meidai) không nhất thiết phải là một bài luận có ngữ pháp và từ vựng “đao to búa lớn” để thể hiện trình độ tiếng Anh, mà phải là một bài luận thể hiện được ý tưởng độc đáo, mới mẻ, có một không hai của chính bản thân mình.

Trên đây là kinh nghiệm apply mùa tuyển sinh 2014 của hai bạn trường Nagoya. 

(Mùa tuyển sinh năm 2014, hội đồng tuyển sinh chương trình Global 30 của trường Đại học Nagoya (tên thường gọi là Meidai) đã quyết định trao học bổng cho 3 bạn học sinh Việt Nam. Học bổng bao gồm phí nhập học, học phí 4 năm học và 500,000 yên cho sinh hoạt mỗi năm.)

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết