Để bắt kịp xu hướng toàn cầu hóa, nhiều học sinh sinh viên lựa chọn du học là con đường chinh phục nền văn hóa và tốc độ phát triển nhân loại. Trong đó, du học cao học cũng đang ngày càng được ưa chuộng. Là một đất nước phát triển không chỉ về kinh tế mà còn về giáo dục, đồng thời cũng là nước cung cấp nhiều học bổng nhất cho DHS, Nhật Bản đang ngày càng được đông đảo DHS lựa chọn là điểm đến. Trong đó, du học cao học Nhật Bản là lựa chọn không thể bỏ qua nếu các bạn muốn nâng cao kiến thức, tiếp thu những hiểu biết hàng đầu thế giới.

Thời gian nhập học với các chương trình thạc sĩ tiếng Nhật và dự bị thạc sĩ

Chương trình dự bị thạc sĩ là chương trình giúp bạn làm quen với cuộc sống tại Nhật, môi trường, văn hóa, củng cố trình độ tiếng Nhật và ôn thi chương trình thạc sĩ. Bởi nếu bạn lựa chọn du học chương trình thạc sĩ Nhật Bản thì phải dự thi tại Nhật.

– Giai đoạn dự bị thạc sĩ: 1 năm có hai đợt nhập học vào dự bị thạc sĩ đó là tháng 4 và tháng 10.

– Một năm có 2 kỳ thi vào thạc sĩ là tháng 7 và tháng 12. Thời gian học dự bị thạc sĩ là 6 tháng đến 2 năm.

– Giai đoạn thạc sĩ: 1 năm chỉ có duy nhất 01 kỳ nhập học đó là vào tháng 4. Thời gian học thạc sĩ là 2 năm.

– Như vậy tổng thời gian học thạc sĩ là 2,5 năm đến 4 năm. Thông thường sẽ học hết 2,5 năm đến 3 năm.

Đối với chương trình G30 học bằng tiếng Anh hoặc học bổng MEXT bạn có thể đăng ký tham gia tại Việt Nam. Bạn cũng có thể nộp thẳng hồ sơ thi từ Việt Nam nếu như đáp ứng đủ những yêu cầu mà trường nêu ra. Tuy nhiên, việc sang Nhật thi (với những trường không cho phép thi tại Việt Nam) và tìm giáo sư hướng dẫn là điều bắt buộc phải làm.

Thời gian nộp hồ sơ học cao học tại Nhật Bản:

Đối với du học thạc sĩ tại các trường công lập Nhật Bản, bạn cần liên hệ với giáo sư hướng dẫn trước, nếu được đồng ý bạn với được phép theo học. Vì vậy, cần liên hệ sớm với giáo sư bởi mỗi năm, 1 giáo sư chỉ được 1 đến 2 học viên.

Thời gian nộp hồ sơ muộn nhất là trước kì học khoảng 6 tháng. Thông thường sẽ nộp trước 8-10 tháng.

Học phí:

Học phí của giai đoạn dự bị thạc sĩ tại các trường quốc công lập là 178,200 yên/6 tháng (khoảng 35 triệu đồng/6 tháng).

Học phí giai đoạn thạc sĩ chính thức là 540,000 yên/1 năm (khoảng 110 triệu đồng/năm).

Điều kiện học cao học tại Nhật:

  • Là công dân Việt Nam có phẩm chất, đạo đức tốt, sức khỏe tốt để học tập ở nước ngoài.
  • Không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc trong thời gian bị cơ quan có thẩm quyền xét xử kỉ luật.
  • Đã tốt nghiệp đại học với các chuyên ngành tại các trường đại học của Việt Nam hoặc các quốc gia khác.
  • Yêu cầu về ngoại ngữ:

Chương trình học cao học tại Nhật cho phép bạn học bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh với các yêu cầu cụ thể như sau:

– Nếu nghiên cứu sinh học bằng tiếng Anh êu cầu tiếng Anh bạn có chứng chỉ ielst 7.0 hoặc toefl ibt 90 trở lên. Ngoài ra, hiện tại có 30 trường đại học quốc công lập nhận đào tạo bằng tiếng anh theo chương trình G30 của Nhật Bản.

– Nếu nghiên cứu sinh học bằng tiếng Nhật sẽ phân ra theo từng khối học. Bạn chọn học khối ngành kỹ thuật hay khối ngành kinh tế:

  • Đối với khối ngành kỹ thuật yêu cầu tiếng Nhật ở trình độ N3 (Có thể hiểu ở mức độ nhất định tiếng Nhật dùng trong các tình huống hàng ngày)
  • Đối với khối ngành kinh tế yêu cầu trình độ tiếng Nhật tương đương N2 đến thời điểm nhập học, trình độ N2 yêu cầu hiểu tiếng Nhật trong các tình huống hàng ngày, thêm vào đó có thể hiểu tiếng Nhật trong các tình huống đa dạng hơn.

Học bổng du học cao học Nhật Bản

Học bổng là một trong những điều rất hấp dẫn các du học sinh đến Nhật Bản học cao học. Ở Nhật có rất nhiều học bổng dành cho hệ cao học đến từ chính phủ Nhật Bản (học bổng MEXT), học bổng từ trường, học bổng từ địa phương, học bổng từ chính phủ Việt Nam … Và hầu hết các học bổng này đều là học bổng toàn phần, các bạn sẽ được miễn giảm 100% học phí và một số loại học bổng còn được thêm tiền trợ cấp sinh hoạt hàng tháng nữa.

Nếu bạn muốn đi du học tự túc hệ cao học, bạn có thể tìm học bổng sau khi đã theo học hoặc học bổng MEXT khi còn ở Việt Nam. Khi đã sang Nhật, tại trường bạn theo học sẽ có rất nhiều chương trình học bổng để bạn xem xét phấn đấu. Do số lượng người Nhật và du học sinh học cao học không nhiều nên việc cố gắng để có được một suất học bổng cũng không phải là khó. Chính vì học bổng dễ kiếm nên Nhật Bản rất đáng để các bạn lựa chọn du học cao học đấy.

Ngoài ra, các trường đại học thường có chế độ miễn giảm học phí, hoặc cho thuê KTX với giá rẻ, hoặc bán rẻ các dụng cụ sinh hoạt (như đồ điện gia dụng, đồ sinh hoạt) để giảm áp lực tài chính, tạo điều kiện cho các bạn du học sinh tập trung học tập, nghiên cứu.

Chi phí du học cao học tự túc tại Nhật:

Đối với các bạn đã có chứng chỉ tiếng Nhật tối thiểu N3 với ngành kỹ thuật và N2 với ngành kinh tế chi phí du học tự túc tại Nhật Bản sẽ là:

  • Giai đoạn 1: Học dự bị 0,5 – 1,5 năm

– Học phí: 178,200 yên/nửa năm

– Ký túc xá: 35,400 yên/nửa năm

  • Giai đoạn 2: Học thạc sĩ

– Học phí: 540,000 yên/1 năm

– Nhà ở: 20,000 – 30,000 yên/tháng

Đối với các bạn chưa có chứng chỉ tiếng Nhật sẽ phải học tiếng Nhật 01 năm để đạt chứng chỉ tối thiểu N5. Cộng thêm khoản chi phí học tiếng 1 năm khoảng 700,000 yên.

Yêu cầu hồ sơ, bao gồm:

  • Bằng tốt nghiệp và bảng điểm đại học (với các bạn đã tốt nghiệp)
  • Giấy xác nhận là sinh viên năm cuối và bảng điểm (với các bạn là sinh viên năm cuối)
  • Giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu, giấy xác nhận thời gian làm việc (nếu có)
  • Đơn xin nhập học theo mẫu đơn của nhà trường
  • Bản kế hoạch học tập bằng tiếng Nhật
  • Chứng minh thư nhân dân người bảo lãnh
  • Xác nhận thu nhập người bảo lãnh và sổ tiết kiệm tại ngân hàng của người bảo lãnh
  • Thư giới thiệu của giáo sư :

Đối với các bạn du học theo chương trình cao học, thì việc tìm kiếm giáo sư hướng dẫn cũng là một trong những thách thức và khó khăn lớn (bạn có thể tìm kiếm và liên hệ giáo sư qua trang sau: https://researchmap.jp/search/). Ngoài ra, các giáo sư hướng dẫn Nhật Bản thường có tính cách chung là đưa ra các yêu cầu, học viên thực hiện, không được ý kiến, không được phản đối, chỉ có nghe và làm. Khi rất nhiều khó khăn chồng chất lại thêm áp lực “giao việc” của giáo sư hướng dẫn sẽ làm bạn cực kỳ stress (có nhiều người vì giáo sư hướng dẫn quá khó tính nên không thể hoàn thành chương trình học, bỏ học thậm chí đã có người Nhật tự tử vì áp lực học quá cao).

Trên đây là những giấy tờ chung bắt buộc. Tuy nhiên với mỗi trường lại có những yêu cầu khác nhau. Bạn đọc quan tâm có thể truy cập vào trang web của trường để tìm hiểu giấy tờ chi tiết hoặc mail đến văn phòng khoa bạn quan tâm để tìm hiểu thông tin.

Danh sách các ngành học cao học tại Nhật Bản, xem TẠI ĐÂY.

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết